วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

[HxH] อุมะฉะ x ชาม้า ? x ชาของคุราปิก้า ?

เหตุผลที่นึกอยากจะเขียนหัวข้อนี้ เนื่องมาจากครั้งหนึ่งเราได้ฟังฮันเตอร์ เรดิโอ จากใน YouTube ค่ะ ใครที่ติดตามฮันเตอร์ x ฮันเตอร์ตั้งแต่สมัยเวอร์ชั่น 1999 คงจะมีจำนวนไม่น้อยที่ร้องอ๋อ เพราะมันเป็นออดิโอซีดี ที่อัดรายการวิทยุของตัวละครต่างๆในฮันเตอร์ x ฮันเตอร์ โดยในรายการนั้นก็จะมีหลายช่วงสลับกันไป เช่น ละครดราม่า ช่วงตอบจดหมายจากแฟนๆ ช่วงพบปะนักพากย์ ช่วงเล่นเกมตอบคำถาม ฯลฯ
หากใครสนใจอยากจะฟัง ให้เข้าไปใน YouTube แล้วเสิร์ชคำว่า Hunter Radio หรือ ハンターラジオ มันจะขึ้นมาให้เลือกฟังเยอะแยะเลย แต่ไม่มีซับไตเติ้ล ไม่มีคำอธิบายใดๆ นะคะ อาศัยความรู้ด้านการฟังภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ จ้า

คำว่า "อุมะฉะ" ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ก็ได้ฟังมาจากฮันเตอร์เรดิโอเช่นกันค่ะ เป็นช่วงเล่นเกมตอบคำถามในเทปหนึ่ง โดยคุราปิก้าเป็นคนตั้งคำถามเกี่ยวกับตัวเอง แล้วให้กอร์นกับคิรัวร์ตอบ มีอยู่คำถามหนึ่ง ที่คุราปิก้าถามว่า "เครื่องดื่มที่ฉันชอบคืออะไร?" กอร์นกับคิรัวร์ก็ผลัดกันตอบ ชาฝรั่งบ้าง ชาสมุนไพรบ้าง แต่ไม่มีใครตอบถูกเลย คุราปิก้าเลยให้คำใบ้มาว่า "ถ้าได้อ่านหนังสือก็น่าจะรู้นะ" แต่ก็ยังไม่มีใครตอบถูกอีก จนคุราปิก้าเฉลยว่าเครื่องดื่มที่ตัวเขาชอบคือ "อุมะฉะ"

แฟนอาร์ตคุราปิก้ากับชาสุดโปรด "อุมะฉะ"

ตอนนั้นงงมากค่ะ อึ้งไปซักพัก ในหัวนึกคันจิออกมาสองตัวคือคำว่า 馬 (อุมะ ที่แปลว่าม้า) กับ 茶 (ฉะ ที่แปลว่าชา) อุมะฉะ... ชาม้า... เฮ้ย! ไม่ใช่มั้ง เลยไปค้นหนังสือการ์ตูนเล่ม 13 เพราะจำได้ว่าเป็นตอนที่คุราปิก้าฟื้นไข้ แล้วมาคุยกับกอร์น ตอนนั้นเขาถือขวดอะไรซักอย่างมาด้วย เดาว่าน่าจะเป็นชา แล้วก็ใช่จริงๆค่ะ ข้างขวดนั้นมีคันจิเขียนไว้ชัดเจนตามที่เราคิดเป๊ะๆ นั่นคือ 馬茶

"อุมะฉะ" จากหนังสือ Hunter x Hunter เล่มที่ 13

พอเจอปุ๊บก็ไม่รอช้า รีบสืบค้นข้อมูลอย่างไว จนสรุปได้ว่าเจ้าชานี้ มันคือ "ชาพุดจีบ" ค่ะ
ใช่แล้วค่ะ มันคือชาที่สกัดมาจากส่วนต่างๆ ของต้นพุดจีบ ซึ่งแหล่งกำเนิดของมันก็ไม่ได้อยู่ไกลที่ไหน อยู่ในประเทศอินเดีย เพื่อนร่วมทวีปเอเชียของเรานี่เอง ซึ่งปัจจุบันก็สามารถหาพบได้ทางป่าภาคเหนือของไทยเราเช่นกันค่ะ

ดอกพุดจีบ หรือ Crepe Jasmine

พุดจีบถือเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณเยอะมาก โดยทุกส่วนของลำต้น ไม่ว่าจะเป็นราก กิ่ง ใบ ดอก ต้น สามารถนำมาสกัดเป็นยาสมุนไพรรักษาอาการป่วยได้มากมายหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นช่วยลดอาการนอนไม่หลับ แก้ผื่นคันตามผิวหนัง แก้ฝีหนองอักเสบ แก้อาการปวดบวม แก้บิด แก้ปวดท้อง ใช้สมานแผล ฯลฯ

และในส่วนที่นำมาสกัดเป็นเครื่องดื่มที่คุราปิก้าพูดถึง ก็คือรากและผลค่ะ ซึ่งมันสามารถสกัดออกมาเป็นยาเย็น ออกฤทธิ์ต่อหัวใจและตับ ใช้เป็นยาดับพิษร้อน ช่วยแก้อาการร้อนใน ขับน้ำชื้น ทำให้เลือดเย็น แก้ตัวร้อน มีไข้สูง ช่วยลดพิษไข้ คือสามารถเป็นยาแก้ไข้ได้นั่นเอง ซึ่งก็ตรงกับเหตุการณ์ในเรื่อง ที่คุราปิก้าเพิ่งจะฟื้นไข้พอดี ในโลกปัจจุบันของเรายังถือว่าชาพุดจีบนี้ยังไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก แต่ก็มีบริษัทเครื่องดื่มบางประเทศ บางยี่ห้อ ผลิตเจ้าชาพุดจีบนี้ออกมาเช่นกันค่ะ

ชาพุดจีบ ในเครือบริษัทอาซาฮี ประเทศญี่ปุ่น

ใครที่อยากจะหาข้อมูลเพิ่มเติม สามารถหาได้ใน Google นะคะ มีหลายๆ เว็บไซต์ที่บอกสรรพคุณในแต่ละส่วนอย่างละเอียด รวมทั้งลักษณะ แหล่งที่มา ฯลฯ ให้ได้อ่านกันค่ะ พิมพ์คีย์เวิร์ดเกี่ยวกับดอกพุดจีบนะคะ ใครเผลอไปพิมพ์ชาม้าตามหัวข้อ ไม่เจอนะคะ ^ ^ 


อากิ

1 ความคิดเห็น: