วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2559

[HxH] เยี่ยมบ้านเกิดตัวละครในโลกแห่งความเป็นจริง ตอนที่ 1 หุบเขาครอบครัวมือสังหาร

เป็นที่ทราบกันดีสำหรับแฟนๆ การ์ตูนเรื่อง Hunter x Hunter ว่าทางผู้แต่ง อ. โยชิฮิโระ โทงาชิ ได้สร้างโลกใหม่ไว้ในเรื่อง สำหรับดำเนินเรื่องราวโดยเฉพาะ และในบางสถานที่ ก็ได้มีบรรดาแฟนๆ ออกมาแสดงความเห็น และทำภาพเปรียบเทียบถึงความคล้ายคลึงกับสถานที่สำคัญต่างๆ ในแทบจะทั่วทุกมุมโลก และในหัวข้อนี้ เราจะพาทุกท่านมาพบกับบ้านเกิด หรือสถานที่เกิดของตัวละครหลักทั้งสาม คือ คิรัวร์ เลโอลีโอ และกอร์น กันค่ะ

การเปรียบเทียบในที่นี้ ไม่ได้เป็นการการันตีโดยตรงว่าอ. โยชิฮิโระ ได้นำสถานที่จริงในโลกมาเป็นต้นแบบของสถานที่ในเรื่องแต่อย่างใด หากเป็นเพียงแค่การเปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นในมุมของเราที่สนใจเรื่องการท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ค่ะ  

สำหรับในบทความนี้ มาเริ่มกันที่บ้านเกิดของตระกูลมือสังหารชื่อดัง ตระกูลโซลดิ๊กค่ะ


สำหรับใครที่เป็นแฟนเหนียวแน่นของหนุ่มนักฆ่าผมเงิน หนึ่งในสี่ตัวเอกของเรื่อง คิรัวร์ โซลดิ๊ก ก็คงจะคุ้นเคยกับชื่อสถานที่ตั้งบ้านของครอบครัวนี้ ว่าเป็นคฤหาสขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่บนปากปล่องภูเขาไฟที่ดับแล้ว ณ หุบเขาคูคูลู สาธารณรัฐปาโดเกีย 

หุบเขาคูคูลู จากหนังสือการ์ตูนต้นฉบับ และจากอนิเมชั่นปี 1999

ด้วยชื่อ และสภาพภูมิประเทศ ทำให้ชวนนึกถึงเมืองท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศตุรกี นั่นคือเมืองคัปปาโดเกีย ซึ่งมีลักษณะทางภูมิประเทศที่แปลกตาเป็นหินสูงรูปทรงต่างๆ เมืองคัปปาโดเกียนี้เป็นพื้นที่พิเศษที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟเมื่อประมาณ 3 ล้านปีมาแล้ว ทำให้ลาวาที่พ่นออกมา และเถ้าถ่านของภูเขาไฟกระจายไปทั่วบริเวณเกิดการทับถม รวมถึงผ่านการกัดเซาะของลม ฝน กระแสน้ำ แดด ที่กินเวลาหลายแสนล้านปีจนทำให้เกิดแผ่นดินใหม่นี้ขึ้นมา

เมืองคัปปาโดเกีย ประเทศตุรกี

เมืองคัปปาโดเกียในประเทศตุรกี และหุบเขาคูคูลู สาธารณรัฐปาโดเกียในเรื่อง Hunter x Hunter นั้น ล้วนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงเหมือนกัน โดยในโลกของความเป็นจริงนั้น เมืองคัปปาโดเกียถือเป็นเมืองเก่าแก่ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ คืออยู่ในเส้นทางสายไหม เส้นทางค้าขายแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ทอดยาวจากประเทศตุรกีไปจนถึงประเทศจีน และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมแห่งแรกของตุรกี โดยยูเนสโก ในปี ค.ศ. 1985 (พ.ศ. 2528) อีกด้วย

ในปัจจุบันนี้ เมืองคัปปาโดเกียได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องโลก โดยในเมืองที่มีลักษณะเป็นหินและภูเขาสูง ก็ได้มีการจัดสร้างเป็นโรงแรม ที่พัก และเกสต์เฮ้าส์ รวมถึงร้านอาหาร และร้านอำนวยความสะดวกมากมายสำหรับนักท่องเที่ยว แต่ในบางเขตก็ได้มีการอนุรักษ์ไว้เป็นโบราณสถานดั้งเดิม เช่น ภูเขาที่มีการขุดเจาะสำหรับสร้างเป็นโบสถ์ หรือศาสนสถานในสมัยโบราณ รวมทั้งเป็นสถานที่สำหรับให้นักบวชมาเก็บตัวบำเพ็ญภาวนากันด้วย และขอบอกว่าหินภูเขาไฟที่มีสิ่งก่อสร้างอยู่ภายในนี้ เป็นหินอัคนีประเภท Pyroclastic หรือหินกรวดภูเขาไฟ ซึ่งมีความทนทานสูง จึงไม่พังลงมาง่ายๆ

บริเวณที่ได้รับการจัดสร้างเป็นที่พักและสถานบริการสำหรับนักท่องเที่ยว

สำหรับการเดินทางไปยังเมืองคัปปาโดเกีย สามารถเดินทางไปได้โดยเครื่องบินและรถบัส ซึ่งมีการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวตามเมืองใหญ่ในประเทศตุรกี ซึ่งก็คล้ายคลึงกับการเดินทางในเรื่อง ที่พวกกอร์นเดินทางไปยังคฤหาสครอบครัวโซลดิ๊กมากๆ ท่านใดที่เป็นแฟนตัวยงทั้งของ Hunter x Hunter หรือของตระกูลโซลดิ๊ก หากมีโอกาสได้เดินทางไปเยี่ยมเมืองคัปปาโดเกียแห่งนี้ อาจจะโชคดีเจอไกด์สาวที่ชื่อโคโค่จังบนรถบัสก็เป็นได้นะคะ

และสำหรับท่านใดที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมของเมืองมรดกโลก คัปปาโดเกียแห่งนี้ สามารถหาข้อมูลได้ตามช่องทางสื่อออนไลน์และเว็บไซต์ต่างๆ รับรองว่าเมืองคัปปาโดเกียแห่งนี้มีเรื่องราวอีกมากมายที่น่าสนใจ และมีสิ่งแปลกใหม่ที่รอการค้นพบทั้งในด้านของวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว วิถีชีวิตความเป็นอยู่ รวมทั้งประวัติศาสตร์ ที่ถ้าทุกท่านได้อ่านแล้ว คงจะเผลอคิดว่าครอบครัวโซลดิ๊กมีตัวตนอยู่จริงๆ ณ เมืองนี้ ในประเทศตุรกีเหมือนเราแน่นอนค่ะ

ที่ตั้งประเทศตุรกีจากแผนที่โลก

สำหรับบทความต่อไป เราจะพาทุกท่านไปเยี่ยมชมบ้านเกิดของอีกหนึ่งตัวละครเอก เลโอลีโอกันค่ะ ขอบอกว่าบ้านเกิดของเลโอลีโอนั้นสวยงามจับใจ ไม่แพ้เมืองคัปปาโดเกียของหนุ่มคิรัวร์แน่นอน อย่าลืมมาติดตามกันด้วยนะคะ

อากิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น